โปรดักชั่น เฮ้าส์ หรือ กลุ่มผู้ผลิตโฆษณา
(โปรดักชั่น โดยทั่วไป หมายถึง ผู้ผลิต ใช้ได้เกือบทุกวงการผลิต แต่ในที่นี้ มักเรียกในกลุ่มกระบวนการผลิตโฆษณา ว่า Production House)เมื่อพูดถึงการผลิตสื่อโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ การทำวีดีโอโฆษณา หนังโฆษณา ภาพยนต์โฆษณา ทั้งโฆษณาทีวี หรือโฆษณาตามช่องทางต่างๆ อาจรวมถึงวีดีโอประชาสัมพันธ์ วีดีโอโฆษณากึ่งพรีเซ้นเทชั่นในบางกรณี มักมีกลุ่มคนที่มีส่วนร่วมในการผลิตโฆษณา อย่างน้อย 3 กลุ่ม
โดยกลุ่มผู้มีส่วนรวมในการผลิตโฆษณา มีดังนี้ (ใช้ ศัพท์เรียกในวงการโฆษณา)
1.ลูกค้า/เจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือ Accout/Product
ผู้ต้องการผลิตโฆษณาหรือมีความสนใจที่จะผลิตโฆษณา สำหรับสินค้าหรือบริการ เป็นผู้ใช้งานมือสุดท้าย และเป็นผู้จำกัดงบประมาณการผลิตโฆษณาอีกด้วย
2.คนที่คิดโฆษณา หรือ เอเจนซี่โฆษณา Advertising Agency เรียกสั้นๆว่า เอเจนซี่
ผู้เป็นกลุ่มคนที่อยู่ตรงกลางเชื่อมต่อความต้องการของลูกค้าและผู้ผลิตโฆษณาของโปรดักชั่น หรืออีกในหนึ่ง คือ บริษัทตัวแทน นายหน้า หรือ คนกลาง โดยมี ครีเอทีฟ นักวางแผน ประสานงาน เป็นกลไกในการนำเสนอ แบบแผนโฆษณา เนื้อหา เรื่องราว คิดเนื้อเรื่องโฆษณา เพื่อนำเสนอลูกค้า หรือ จูงใจให้ลูกค้า หรือ โปรดักส์ สนใจอย่างทำโฆษณา
3.โปรดักชั่น เฮ้าส์ หรือ ผู้ผลิตโฆษณา Production House
ผู้ผลิตโฆษณา กลุ่มคนหรือทีมงานที่ดำเนินงานเพื่อทำเนื้อเรื่อง เรื่องราวโฆษณาที่คิดไว้ของ ครีเอทีฟ หรือความต้องการขอลูกค้าให้เป็นภาพสื่อ ชิ้นงาน หรือวีดีโอโฆษณา ผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น ออกกองถ่ายทำ กำกับ ตัดต่อวีดีโอ เทคนิคพิเศษด้านเอฟเฟค อาจรวมถึงการคัดตัวนักแสดง และสถานที่ถ่ายทำ (Location) โดยแบ่ง เป็น 3 ช่วง คือ Pre Production , Production ,Post Production
( ในส่วนนี้ บริษัทผลิตโฆษณา โปรดักชั่น เฮ้าส์ มีทีมครีเอทีฟ ให้บริการและปรึกษา )
สนใจผลิตโฆษณา โทร. 096-997-3670
สนใจผลิตโฆษณา โทร. 096-997-3670
กระบวนการทำงานของโปรดักชั่น เฮ้าส์ แต่ละช่วง (อย่างย่อ,เรียกลำดับ )
ขั้นตอน Pre Production
เป็นช่วงเตรียมงานก่อนออกกองถ่ายทำ เริ่มต้นด้วยการคิดและจัดทำ Story Board โดย สตอรี่บอร์ด นั้นเป็นการนำเนื้อหา เรื่องราว อารมณ์ หรือคอนเซ็ปบอร์ด ของหนังโฆษณา วีดีโอโฆษณาที่จะสร้าง มาร้อยเรื่องราวแบ่งเป็นฉากเป็นตอน ปรับมุมภาพ โฟกัส โดยจะมีทีมงานที่รับผิดชอบในส่วนต่างๆ รวบรวมข้อมูล และจัดทำ เพื่อเสนอแก่เอเจนซี่โฆษณาหรือลูกค้า เพื่อปรับแก้จนได้เป็นที่พอใจ และเป็น Storyboard ฉบับถ่ายทำ ขั้นตอนต่อมาคือการจัดหาวัสดุดิบ เพื่อเป็นองค์ประกอบสำหรับ Storyboard ดังกล่าว อาทิ การจัดหาสถานที่ จัดหานักแสดง(Casting Film Production) เช็ตฉาก ทำพร็อบ อุปกรณ์ถ่ายทำ อุปกรณ์เอฟเฟค สคริป บท ชุดเสื้อผ้า สิ่งของจำลอง อื่นๆ แต่บางอย่างอาจเป็นสิ่งที่ลูกค้าเตรียมไว้ให้หรือระบุเจาะจง เช่น สถานที่ หรือ นักแสดง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตกลง ระหว่างลูกค้า/เอเจนซี่ กับ ทีมโปรดักชั่น ไว้จะให้ใครเป็นคนจัดการ หรือ มอบเป็นหน้าที่โปรดักชั่น เฮ้าส์ หมดเลยก็ได้
ขั้นตอน Production
เป็นการออกกองถ่ายทำ หรือช่วง Shooting เป็นขั้นตอนหลักขั้นตอนหนึ่งของการผลิตโฆษณา โดยทีมงานโปรดักชั่นจะต้องจัดเตรียมสถานที่ จัดแสง จัดไฟ จัดฉาก เอฟเฟค สิ่งของประกอบ เสื้อผ้านักแสดง เตรียมกล้องถ่ายวีดีโอ ปรับมุมกล้อง กำกับการแสดง กำกับกองถ่าย ให้ตรงกับสตอรี่บอร์ดมากที่สุด และอาจมีการถ่ายเพิ่มเติม ในมุมต่างๆ ของทีมกล้อง เพื่อเก็บไว้ใช้เลือกสำหรับการผลิตโฆษณา ในขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้การออกกองถ่ายทำแต่ละครั้งต้องเตรียมรับมือ,แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้การถ่ายทำเสร็จ ภายในระยะเวลา และงบประมาณที่กำหนด
ขั้นตอน Post Production
เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการผลิตโฆษณาหลังการถ่ายทำเสร็จสิ้น คือการนำภาพและเสียง มาตัดต่อให้ตรงกับStoryboard ที่กำหนดไว้ เพื่อผลิตวีดีโอโฆษณา ที่ใช้สำหรับการนำเสนอ ออนแอร์ ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ ทีวี โทรทัศน์ ออนไลน์ เคเบิ้ลทีวี ช่องสำนักงาน อื่นๆ ทั้งนี้ ขั้นตอน Post Production นอกจากการตัดต่อวีดีโอ ยังรวมถึงการทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิก อนิเมชั่น 2D 3D โมชั่นกราฟฟิก ซีจี ภาพสามมิติ การมิกซ์สียง คำบรรยาย ทำสีหนังโฆษณา ทำสีภาพ ภาพเอฟเฟค ต่างๆ เพื่อให้วีดีโอสมบูรณ์ตาม Story Board ที่สุด และส่งให้ลูกค้าปรับแก้ จนได้ออกมาเป็นวีดีโอโฆษณา ต่างๆ ทั่วไป
ทั้งนี้ยังมีบริการด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก (Computer Graphic) กับทีมโปรดักชั่น เฮ้าส์ สำหรับลูกค้าที่ผลิตวีดีโอโฆษณา
Visual-Motion Graphic
TELECINE
CG
2D-3D Motion Graphic
3D Animation
CGI,VFX Animation 2D-3D
Color Grading
Editing
Sound Media
After Effect
Visual Graphic
VISUAL EFFECT
Digital Effect